Notice: Undefined index: username in /usr/local/lsws/truongcaobaquat.edu.vn/html/wp-content/mu-plugins/index.php on line 46

Notice: Function _load_textdomain_just_in_time was called incorrectly. Translation loading for the generatepress domain was triggered too early. This is usually an indicator for some code in the plugin or theme running too early. Translations should be loaded at the init action or later. Please see Debugging in WordPress for more information. (This message was added in version 6.7.0.) in /usr/local/lsws/truongcaobaquat.edu.vn/html/wp-includes/functions.php on line 6114

Notice: Function _load_textdomain_just_in_time was called incorrectly. Translation loading for the insert-headers-and-footers domain was triggered too early. This is usually an indicator for some code in the plugin or theme running too early. Translations should be loaded at the init action or later. Please see Debugging in WordPress for more information. (This message was added in version 6.7.0.) in /usr/local/lsws/truongcaobaquat.edu.vn/html/wp-includes/functions.php on line 6114

Notice: Function _load_textdomain_just_in_time was called incorrectly. Translation loading for the schema-and-structured-data-for-wp domain was triggered too early. This is usually an indicator for some code in the plugin or theme running too early. Translations should be loaded at the init action or later. Please see Debugging in WordPress for more information. (This message was added in version 6.7.0.) in /usr/local/lsws/truongcaobaquat.edu.vn/html/wp-includes/functions.php on line 6114

Notice: Function _load_textdomain_just_in_time was called incorrectly. Translation loading for the it-l10n-ithemes-security-pro domain was triggered too early. This is usually an indicator for some code in the plugin or theme running too early. Translations should be loaded at the init action or later. Please see Debugging in WordPress for more information. (This message was added in version 6.7.0.) in /usr/local/lsws/truongcaobaquat.edu.vn/html/wp-includes/functions.php on line 6114
30+ Bài thơ Vũ Hoàng Chương hay nhất - Trường THPT Cao Bá Quát

30+ Bài thơ Vũ Hoàng Chương hay nhất

Thơ Vũ Hoàng Chương có phong vị riêng biệt khiến người đọc nhớ mãi không quên. Ông thậm chí từng được đề cử Giải Nobel Văn học nhờ những sáng tác tuyệt đỉnh của mình. Hãy cùng Trường THPT Cao Bá Quát bỏ túi các tác phẩm tiêu biểu nhất của Vũ Hoàng Chương ngay sau đây.

Vũ Hoàng Chương là tác giả của bài thơ nào?

Vũ Hoàng Chương (1915 – 1976) là nhà thơ người Việt Nam. Ông sinh tại Nam Định, nguyên quán tại Ân Thi, Hưng Yên. Phong cách thơ của Vũ Hoàng Chương có phong vị riêng, vừa sang trọng vừa hoài cổ đậm sắc thái Đông phương.

Thơ Vũ Hoàng ChươngTuyển tập các bài thơ hay của Vũ Hoàng Chương

Trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình, ông đã gặt hái được rất nhiều thành tựu và để lại cho thế hệ sau cả một kho tàng tác phẩm đồ sộ.

Những bài thơ của Vũ Hoàng Chương bao gồm:

Tập thơ

  • Thơ say – 1940 (32 bài)
  • Mây – 1943 (25 bài)
  • Thơ lửa (cùng Đoàn Văn Cừ) – 1948
  • Rừng phong – 1954 (39 bài)
  • Hoa đăng – 1959 (50 bài)
  • Tâm sự kẻ sang Tần – 1961
  • Trời một phương – 1961 (26 bài)
  • Lửa từ bi – 1963 (15 bài)
  • Ánh trăng đạo lí – 1966 (30 bài)
  • Bút nở hoa đàm – 1967 (51 bài)
  • Cành mai trắng mỏng – 1968 (62 bài)
  • Ta đợi em từ 30 năm – 1970
  • Đời vắng em rồi say với ai – 1971 (36 bài)
  • Ngồi quán – 1971 (69 bài)
  • Chúng ta mất hết chỉ còn nhau – 1973 (12 bài)

Thơ lẻ

  • Đời vắng em rồi say với ai – 1971
  • Say đi em – 1971
  • Phương xa – 1971
  • Chén rượu đôi đường – 1971
  • Đời tàn ngõ hẹp – 1971

Kịch thơ

  • Trương Chi – 1944
  • Vân muội – 1944
  • Hồng diệp – 1944

30 Bài thơ Vũ Hoàng Chương không thể bỏ qua

Tuyển tập các tác phẩm tiêu biểu của Vũ Hoàng Chương ngay sau đây sẽ cho bạn cái nhìn rõ nhất về phong cách thơ của ông:

1/ Đời vắng em rồi say với ai

Sóng dậy đìu hiu biển dấy sầu,Lênh đênh thương nhớ dạt trời Âu.Thôi rồi, tay nắm tay lần cuối,Chia nẻo giang hồ vĩnh biệt nhau.

Trai lỡ phong vân gái lỡ tình,Này đêm tri ngộ xót điêu linh,Niềm quê sực thức lòng quan ải,Giây lát dừng chân cuộc viễn trình.

Tóc xoã tơ vàng nệm gối nhung,Đây chiều hương ngát lả hoa dung,Sóng đôi kề ngọn đèn hư ảo,Mơ kiếp nào xưa đã vợ chồng.

Quán rượu liền đêm chuốc đắng cay,Buồn mưa, trăng lạnh; nắng, hoa gầy.Nắng mưa đã trải tình nhân thếLưu lạc sầu chung một hướng say.

Gặp gỡ chừng như truyện Liểu Trai.Ra đi chẳng hứa một ngày mai.Em ơi! lửa tắt, bình khô rượu,Đời vắng em rồi, say với ai?

Phương Âu mờ mịt lối quê NàngTrăng nước âm thầm vạn dặm tang.Ghé bến nào đây, người hải ngoạiChiều sương mặt bể có mơ màng?

Tuyết xuống phương nào, lạnh lắm không?Mà đây lòng trắng một mùa đông.Tương tư nối đuốc thâu canh đợi,Thoảng gió… trà mi động mấy bông.

Lời bình:

Bài thơ thể hiện nỗi cô đơn và trống trải khi thiếu vắng tình yêu. Ngôn từ nhẹ nhàng, sâu lắng diễn tả nỗi buồn da diết, khắc khoải, như một nỗi đau không thể bù đắp khi người mình yêu xa cách.

2/ Say đi em

Khúc nhạc hồng êm áiĐiệu kèn biếc quay cuồng.Một trời phấn hươngĐôi người gió sương.Đầu xanh lận đận, cùng xót thương, càng nhớ thương.Hoa xưa tươi, trăng xưa ngọt, gối xưa kề, tình nay sao héo!Hồn ngã lâu rồi nhưng chân còn dẻo,Lòng trót nghiêng mà bước vẫn du dương.Lòng nghiêng tràn hết yêu đươngBước chân còn nhịp Nghê thường lẳng lơ.

Ánh đèn tha thướtLưng mềm, não nuột dáng tơHàng chân lả lướtĐê mê, hồn gửi cánh tay hờ.

Âm ba gờn gợn nhỏ,Ánh sáng phai phai dần…Bốn tường nghiêng điên đảo bóng giai nhân,Lui đôi vai, tiến đôi chân;Riết đôi tay, ngả đôi thân,Sàn gỗ trơn chập chờn như biển gió.Không biết nữa màu xanh hay sắc đỏ,Hãy thêm say, còn đó rượu chờ ta!Cổ chưa khô, đầu chưa nặng, mắt chưa hoa,Tay mềm mại, bước còn chưa chuếnh choáng.Chưa cuối xứ Mê ly, chưa cùng trời Phóng đãngCòn chưa say, hồn khát vẫn thèm men.

Say đi em! Say đi em!Say cho lơi lả ánh đèn,Cho cung bực ngả nghiêng, cho điên rồ xác thịtRượu, rượu nữa! và quên quên hết!

Ta quá say rồiSắc ngả mầu trôi…Gian phòng không đứng vững,Có ai ghì hư ảnh sát kề môi?Chân rã rờiQuay cuồng chi được nữa,Gối mỏi gần rơi!Trong men cháy, giác quan vừa bén lửa,Say không còn biết chi đời.Nhưng em ơi,Đất trời nghiêng ngửaMà trước mắt thành Sầu chưa sụp đổ.Đất trời nghiêng ngửa,Thành Sầu không sụp đổ, em ơi!

Lời bình:

Say đi em là một trong các bài thơ của Vũ Hoàng Chương khuyến khích sự tự do trong tình yêu và cảm xúc. Qua hình ảnh rượu nồng, tác giả mời gọi sự say đắm, cho thấy rằng tình yêu có thể khiến con người vượt ra ngoài thực tại, tạo nên những khoảnh khắc đẹp.

Thơ của Vũ Hoàng ChươngSay đi em

3/ Phương xa

Nhổ neo rồi, thuyền ơi! Xin mặc sóng,Xô về đông hay dạt tới phương đoài.Xa mặt đất, giữa vô cùng cao rộng,Lòng cô đơn, cay đắng hoạ dần vơi.

Lũ chúng ta, lạc loài, dăm bảy đứa,Bị quê hương ruồng bỏ, giống nòi khinh,Bể vô tận, sá gì phương hướng nữa,Thuyền ơi thuyền! theo gió hãy lênh đênh.

Lũ chúng ta, đầu thai lầm thế kỷ,Một đôi người u uất nỗi chơ vơ.Đời kiêu bạc không dung hồn giản dị,Thuyền ơi thuyền! Xin ghé bến hoang sơ.

Men đã ngấm, bọn ta chờ nắng tắt,Treo buồm cao, cùng cao tiếng hò khoan.Gió đã nổi, nhịp giăng chiều hiu hắt,Thuyền ơi thuyền! Theo gió hãy cho ngoan.

Lời bình:

Phương xa mang âm hưởng hoài niệm về một miền quê xa xôi. Những hình ảnh bình dị và quen thuộc gợi lên cảm giác thân thương, nhưng cũng đầy nỗi nhớ và khát khao trở về.

4/ Chén rượu đôi đường

Đáy sông chìm tiếng sóng,Lời gió ngủ trên cao.Quanh thuyền ngơ ngác bày sao,Nàng Trăng còn mải xứ nào xe duyên!

Nhưng đêm nay dịu quá,Không trăng có hề chi,Say sưa tràn miệng cốc.Cùng nâng, hãy uống đi!Trùng lai đâu dễ hẹn kỳ.Đò ngang một chuyến chắc gì mai sau!

Tối nay còn họp mặt,Ngày mai đã cách xa.Vàng xanh thay sắc cỏ,Tươi úa đổi màu hoa.Đường trần muôn vạn ngã ba,Nhớ nhung muốn gặp biết là có nên.

Giờ đây chia đôi ngả,Sông nước càng tiêu sơ.Hồn men cay như quế,Hồn men đắng như mơ.Đắng cay này chén tiễn đưa,Uống đi, uống để say sưa ngập lòng.

Cạn đi! và lại cạn!Say rồi, gắng thêm say!Bao nhiêu mơ, mà đắng?Bao nhiêu quế, mà cay?Đắng cay chút xuống bàn tay,Nắm tay lần chót, thuyền quay mũi rồi.

Thuyền anh đi thôi nhé,Xa nhau dần xa nhau.Tôi về trên lưng rượu,Đến đâu thì đến đâu.Có ai say để quên sầu?Lòng ta lảo đảo càng sâu vết buồn.

Lời bình:

Vũ Hoàng Chương khéo léo kết hợp giữa hình ảnh chén rượu và những cung bậc cảm xúc trong tình yêu. Qua đó, tác giả thể hiện tâm trạng phân vân, những giằng xé trong tình cảm khi phải chia xa.

5/ Đời tàn ngõ hẹp

Gối vải mộng phong hầu,Vàng son mờ gác xép,Bừng tỉnh mưa còn mau,Chiều tàn trong ngõ hẹp.

Mưa lùa gian gác xép,Ngày trắng theo nhau qua,Lá rơi đầy ngõ hẹp;Đời hiu hiu xế tà.

Ôi! ta đã làm chi đời ta?Ai đã làm chi lòng ta?Cho đời tàn tạ lòng băng giáSương mong manh quạnh chớm thu già.

Mải mê theo sự nghiệp,Quá trớn, lỡ giàu sang;Mưa rơi, chiều, ngõ hẹp,Lá vàng bay ngổn ngang…Dìu vương nhau mươi chiếc lá khô vàng,Xuân đời chưa hưởng kịp,Mây mùa thu đã sang.

Giấc hồ nghe phấp phớiCờ biển nhịp mơ màng.Đường hoa son phấn đợi,Áo gấm về xênh xang…

Chập chờn kim ốc giai nhân…Gió lạnh đưa vèo,Khoa danh trên gối rụng tàn theo!Nao nao đàn sáo phai dần…Hạnh phúc tàn theo,Nửa gối thê nhi lá rụng vèo!Song hồ lơ lửng khép,Giường chiếu ấm hơi mưa;Chiêm bao mờ thoáng hương thừa,Tan rồi mộng đẹp,Ôi thời xưa!

READ  Nhà Thơ Nguyễn Duy: Giới thiệu tiểu sử, phong cách sáng tác

Ta đã làm chi đời ta xưa?Ta đã dùng chi đời ta chưa?

Thiên thu? ngờ sự nghiệp!Chiều mưa rồi đêm mưa;Gió lùa gian gác xép,Đời tàn trong ngõ hẹp.

Lời bình:

Đời tàn ngõ hẹp phản ánh một cuộc sống héo hon, chật chội. Ngõ hẹp trở thành biểu tượng cho những điều hạn chế, nhưng cũng là nơi gợi lên những kỷ niệm đẹp, cho thấy cuộc sống vẫn còn nhiều điều để yêu thương

6/ Yêu mà chẳng biết

Lâu rồi không nhớ bao nhiêu năm,Từ độ trông nhau hết lạ lùng,Từ hôm bên nhau thôi ngượng ngùng,Từ buổi xa nhau mà nhớ nhung.

Em đã nao lòng, anh mê man!Đuôi mắt đầu môi tình chứa chan,Đêm thường mơ đêm, ngày đợi ngày.Nhưng không hề nói cho nhau hay.

Đôi bên cùng kiêu kỳ như nhau,E dè như nhau nên nghi ngờ,Không ai cho ai lời yêu đầu,Anh làm vô tình em ngây thơ.

Kín tiếng nhưng lòng riêng xôn xao,Ai thấy phong ba nơi bể hồn,Đâu hễ tim rung là tình trao!Đâu cứ xuân tươi vì hoa đào!

Nhưng ngày theo ngày, đêm sang đêm.Tháng năm dìu dịu trôi mơ màng,Tơ buộc sát hơn và liền thêm,Khăng khít ai chia Chàng với Nàng.

Một bên thi sĩ, bên đa tình,Đôi tim đóng then mà hớ hênh,Cả hai sôi nổi, lại si tình,Đôi hồn kín bưng mà trống trênh.

Gần nhau, làm dáng với làm duyênNhưng tuy say mê, còn dối lòng,Giấu cả đêm thu, lừa trăng trong,Có ai yêu đương không thề nguyền?

Cùng nín đau buồn khi chia phôi,Bình thản như quen vì chuyến đò,Bao phen thổn thức ngừng trên môi,Có ai yêu đương không hẹn hò?

Gặp nhau, cười thoáng rồi quay đi,Mừng tủi chan chan mà hững hờ,Bao phen giọt lệ ngừng trong mi,Có ai yêu đương không đợi chờ?

Nắng ngả, còn chưa tin là chiều,Lá đổ, còn “chưa là mùa thu!”Còn đợi trời phai, chờ sương mù,Cãi lòng: “Lưu luyến chưa là yêu!”

Mến kín thương thầm, em với anh,Không hay yêu nhau từ bao giờ,Chập chờn, bến Thực hay nguồn Mơ?Hay chính bâng khuâng là ái tình?

Yêu là còn nghi lòng người yêu,Đến cả chưa tin mình đương yêu,Hương tình, ôi! dịu nhẹ bao nhiêu!

Lời bình:

Tác giả bộc lộ tâm trạng mơ hồ và bối rối của tình yêu. Yêu thương đôi khi đến một cách vô thức, tạo nên những cảm xúc khó nắm bắt nhưng lại rất chân thật.

7/ Quên

Đã hẹn với Em rồi, không tưởng tiếcQuãng đời xưa, không than khóc gì đâu!Hãy buông lại gần đây làn tóc biếc,Sát gần đây, gần nữa, cặp môi nâu.

Đêm nay lạnh, tìm em trên gác tối,Trong tay em dâng cả tháng năm thừa.Có lẽ đâu tâm linh còn còn trọn lối,Để đi về Cay Đắng những thu xưa.

Trên nẻo ấy, tơi bời, – Em đã biết –Những tình phai duyên úa, mộng tan tành.Trên nẻo ấy, sẽ từ muôn đáy huyệt,Ái ân xưa vùng dậy níu chân anh.

Không, em ạ, không còn can đảm nữa!Không! nguồn yêu, suối lệ cũng khô rồi,Em hãy đốt dùm anh, trong mắt lửa,Chút ưu tư còn sót ở đôi môi…

Hãy buông lại gần đây làn tóc rối,Sát gần đây, gần nữa, cặp môi điên.Rồi em sẽ dìu anh trên cánh khói,Đưa hồn say về tận cuối trời Quên.

Lời bình:

Bài thơ là một nỗ lực để quên đi những ký ức đau thương. Vũ Hoàng Chương sử dụng ngôn từ nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ, thể hiện tâm trạng đấu tranh với nỗi nhớ và khát khao quên lãng.

8/ Ngọt ngào tình

Lâu rồi không nhớ bao nhiêu năm,Từ độ trông nhau hết lạ lùng,Từ hôm bên nhau thôi ngượng ngùng,Từ buổi xa nhau mà nhớ nhung.

Em đã nao lòng, anh mê man!Đuôi mắt đầu môi tình chứa chan,Đêm thường mơ đêm, ngày đợi ngày.Nhưng không hề nói cho nhau hay.

Đôi bên cùng kiêu kỳ như nhau,E dè như nhau nên nghi ngờ,Không ai cho ai lời yêu đầu,Anh làm vô tình em ngây thơ.

Kín tiếng nhưng lòng riêng xôn xao,Ai thấy phong ba nơi bể hồn,Đâu hễ tim rung là tình trao!Đâu cứ xuân tươi vì hoa đào!

Nhưng ngày theo ngày, đêm sang đêm.Tháng năm dìu dịu trôi mơ màng,Tơ buộc sát hơn và liền thêm,Khăng khít ai chia Chàng với Nàng.

Một bên thi sĩ, bên đa tình,Đôi tim đóng then mà hớ hênh,Cả hai sôi nổi, lại si tình,Đôi hồn kín bưng mà trống trênh.

Gần nhau, làm dáng với làm duyênNhưng tuy say mê, còn dối lòng,Giấu cả đêm thu, lừa trăng trong,Có ai yêu đương không thề nguyền?

Cùng nín đau buồn khi chia phôi,Bình thản như quen vì chuyến đò,Bao phen thổn thức ngừng trên môi,Có ai yêu đương không hẹn hò?

Gặp nhau, cười thoáng rồi quay đi,Mừng tủi chan chan mà hững hờ,Bao phen giọt lệ ngừng trong mi,Có ai yêu đương không đợi chờ?

Nắng ngả, còn chưa tin là chiều,Lá đổ, còn “chưa là mùa thu!”Còn đợi trời phai, chờ sương mù,Cãi lòng: “Lưu luyến chưa là yêu!”

Mến kín thương thầm, em với anh,Không hay yêu nhau từ bao giờ,Chập chờn, bến Thực hay nguồn Mơ?Hay chính bâng khuâng là ái tình?

Yêu là còn nghi lòng người yêu,Đến cả chưa tin mình đương yêu,Hương tình, ôi! dịu nhẹ bao nhiêu!

Lời bình:

Tác phẩm của Vũ Hoàng Chương là một bản giao hưởng của tình yêu ngọt ngào. Những hình ảnh tươi sáng, lãng mạn khiến người đọc cảm nhận được vẻ đẹp của tình yêu và hạnh phúc.

9/ Bông sen

Trang kiều lấp lánh, dáng thanh taoĐón đưa thời duyên, lý đào nhanhNgọc tháp lung linh, nhụy vàng tươiCánh sen vươn cao, đẹp tuyệt vờiLòng chân thành, không vấn vương vítHương thơm xa ngát, say đắm bờ môiGió xuân từ đâu thổi về đây?Hoa sen, tình tự, chưa trao đâu.

Lời bình:

Hình ảnh bông sen trong bài thơ biểu trưng cho sự thanh khiết và tinh tế. Tác giả dùng nó để gợi lên vẻ đẹp của tình yêu và cuộc sống, cùng với sự kiên cường trong hoàn cảnh khó khăn.

10/ Hồi ức về Hà Nội phồn thịnh

Ngày mười chín, hồi sinh huy hoàng!Sóng vàng hoa đỏ rực khắp bốn phươngHà Nội tiếng reo hò vang vọngVọng lên đến biển Thái Bình Dương.

Ba mươi sáu phố, huy hoàng ấyLà những dòng sông, đỏ cờ nổi bậtSáng ngời sao vàng, hoa hùng vĩNăm cánh sen mở trên năm cửa ô.

Hòa mình trong khúc “Xây đời mới”Trầm khúc “Ngọn Quốc kì” tràn ngậpTóc bạc, má đỏ, lòng hồn tràn ngậpCùng trai nước hát “Việt Nam điên.”

Đám đông hân hoan, khẩu hiệu đẹpChúc mừng Chủ tịch Hồ Chí Minh!Lính già điển trai, niềm tự hàoVì quê hương, họ bỏ nơi nhà.

Ngày mười chín, hồi sinh phấn chấn!Vạn ước mơ gộp thành một niềm tin!Mùa thi, mùa của lòng tin tưởng!Tấm lòng hướng về một niềm tin.

Ba kỳ hỡi nhân dân Việt Nam!Vững vàng bước, hãy cùng chung tayHãy cùng đi lên! Hứa một lòngĐòi lại sen vàng, sóng Long Biên.

Cho hoa nở vàng, sóng còn đỏCho tình thắm này tràn đầy vùng trời…Ôi lá cờ sao! Là biểu tượngGiữa tâm hồn dân tộc, kinh đô!

Kinh đô trải qua ngàn năm lịch sửĐòi lại bằng mọi giá, bằng mọi cáchCùng nhau chiến đấu! Hứa trọn kiếpCho mười chín thu xanh, mai đây.

Lời bình:

Bài thơ là một bức tranh sống động về Hà Nội, nơi mang trong mình những kỷ niệm đáng trân trọng. Qua từng câu thơ, tác giả thể hiện lòng yêu mến và nỗi nhớ về một thành phố thân yêu.

11/ Mùa thu đã về

Mùa thu ghé thăm, bước chân thanh nhẹ,Sương mong manh nhẹ nhàng che phủ y xiêm.Gió thơm thoảng, lá rơi xao xuyến,Hương hoa khuất lấp, trăng khuyết huyền bí.

Đôi bước chân nhỏ, phơi phới như đóa senMột vẻ đẹp xa lạ như truyền thống cổ kính,Mênh mông như giấc mơ huyền bí.Thu về mà không nơi nào có thể ngăn cản,Cho đến nơi thâm khuế, cổng trống ngỏ;Chân vô ảnh như cổng ngõ mở ra.

Gót sen êm đều bước như dịu dàng ru ngủ,Lời suối êm đều nhẹ nhàng như lời ru ngủ,Đánh thức buồn vương vấn không lý do.Không chỉ thi sĩ mới hiểu lòng thoáng qua,Trái tim nào mà chẳng vọng về Nàng Thu?Muôn dây đa cảm đều xao xuyến,Áo mỏng, chân êm Nàng Thu đã trở lại.– Đôi đề cung lướt nhẹ trên sợi tơ. –

Thu có khởi nguồn từ thời Tiên Sơ sao?Ta cho rằng Thu mang theo hạt mầm tình mơ,Chính bàn tay của Thu gieo rắc mến thương nhẹ nhàng,Vì Nàng Thu chính là chị của Nàng Thơ.

READ  Thông tin giới thiệu tác giả Chế Lan Viên: Cuộc đời & Sự nghiệp

Lời bình:

Với tâm hồn nhạy cảm, Vũ Hoàng Chương khắc họa mùa thu như một thời khắc của nỗi nhớ và những cảm xúc sâu sắc. Hình ảnh mùa thu không chỉ mang vẻ đẹp tự nhiên mà còn gợi lên những kỷ niệm về tình yêu và cuộc sống.

Tác phẩm của Vũ Hoàng ChươngMùa thu đã về

12/ Tối tân hôn

Do dự mãi, đêm nay rời xứ mộngTa chiều em, bỏ cánh tại cung Trăng,Lên bước xuống thuyền mây chờ cửa độngVội vàng đi, quên biệt giã cô Hằng.

Gió đêm lồng lộng thổiThuyền mây vùn vụt trôiĐang bâng khuâng, điện biếc đã xa rồiGiữa lúc toả muôn hương đàn sáo nổi.Ngực sát ngực, môi kề môi,Nàng cùng ta, nhìn nhau cùng chẳng nói.Ôm vai nhau cùng lắng tiếng xa xôi,Nguyệt chẳng phải, Tỳ không, càng không Cầm với Sắt;Tai dẫu quen mà lạ tiếng tre.Cung Xế lẫn cung Hồ dìu dặt;Mình tơ réo rắtHồn trúc đê mêNhững thanh âm nhạc điệu chửa từng nghe,Như đưa vẳng tự vô cùng xanh ngắt,Đầy nhớ thương, tha thiết gọi ta về.

Gió bỗng đổi chiều, trên táp xuống;Nặng chĩu hai vai, Nàng cố gượngThắt vòng tay ghì riết lưng ta.Những luồng run chạy khắp thịt da ngà.Run vì sợ hay vì ngây ngất?Ta chẳng biết nhưng rời tay chóng mặt,Toàn thân lạnh ngắt,Thuyền chìm sâu sâu mãi bể hư vô,Mà hương ngát đâu đây còn phảng phất.Mà bên tai đàn sáo vẫn mơ hồ,Ngửa trông lên cung quế tít mù xaDần dần khuất,Dưới chân ta.Thuyền mây sóng lật,Không gian vừa sụp đổ xung quanh.Một trời đêm xiêu rụng tan tành,

Dư hưởng yếu từng giây.Dư hương dần loãng nhạt,Trong tay níu đôi thân liền xát.Nhè nhẹ rơi vào lớp sóng khinh thanh.

Sao lìa ngôi, phương hướng ngã bên mình,Cơn lốc nổi,Đờn tiên thôi gọi.Âm thầm xa bặt tiếng tiêu,Nhưng mê man say uống miệng người yêu.Ta cũng như Nàng,Cảnh mộng chốn Bồng Lai đâu nhớ tới.

Hai xác thịt lẫn vào nhau mê mải,Chút thơ ngây còn lại cũng vừa chôn.Khi tỉnh dậy, bùn nhơ nơi Hạ giới,Đã dâng lên ngập quá nửa linh hồn.

Lời bình:

Tối tân hôn thể hiện không khí của đêm tân hôn, những giây phút thiêng liêng và lãng mạn. Tác giả khéo léo miêu tả tâm trạng của hai nhân vật trong khoảnh khắc trọng đại của cuộc đời.

13/ Tạm ghé thuyền

Hạnh phúc thôi rồi! lạc cánh uyên,Sông xa buồm biếc hỏi Đào Nguyên,Gió cao một sớm rời tay lái,Đã nửa tuần trăng tạm ghé thuyền.Mê chút thơ ngây tìm đến trọ,Nhà em, đâu phải ý trao duyên.Hây hây xuân chớm hồng đôi má,Thêm gợi hình xưa kẻ lỗi nguyền.

Buổi tan về học mấy chiều hương,Ta đón chờ em nẻo tới trường.Mộng cũ phai tàn nghe lại thắm,Ôi người xưa hứa trọn đời thương!Then châu lầu ngọc giam tình nhỏ,Riêng trắng lòng ta một bến sương.U uất sầu đâu bừng nổi dậy,Thuyền ơi! Neo hãy cắm tha phương.

Ta nhổ thuyền đây, từ giã em.Ái ân, mồ đắp phía sau rèm,Mênh mông đâu đó ngoài vô tận,Một cánh thuyền say lạc hướng đêm.

Lời bình:

Hình ảnh tạm ghé thuyền diễn tả những cuộc gặp gỡ trong cuộc sống, dù ngắn ngủi nhưng vẫn để lại ấn tượng sâu sắc. Bài thơ gợi lên triết lý về sự tạm bợ và quý giá của mỗi khoảnh khắc.

14/ Chết nửa vời

Bước đã mỏi mà trông càng đã mỏiTa dừng chân nhắm mắt một đêm nayThả chiếc bách không chèo trên bể khóiMặc trôi về đâu đó nước non say

Kìa một cõi trăm hình muôn vạn tiếngĐương dần phai dần hiện, tắt rồi vangTa cố gọi những giác quan lười biếngĐể ghi cho hậu thế phút mơ màng

Nhưng vũ trụ hư huyền tuy rộng mởTa đê mê cảm được chút gì đâu!Hồn với xác chỉ còn thoi thóp thởTrong hai bàn tay sắt bọc nhung nâu

Lời bình:

Chết nửa vời phản ánh sự mâu thuẫn giữa sự sống và cái chết. Tác giả dùng những hình ảnh mạnh mẽ để thể hiện nỗi đau và sự mất mát, đồng thời khám phá sâu sắc về ý nghĩa của sự tồn tại.

15/ Cảm thông

Đã lâu, trăng cứ tuần trăng sáng.Hoa cứ mùa hoa dậy sắc hương.Phai, thắm, đầy, vơi, hờ hững nhịp;Vô tình lui tới lớp tang thương.

Triều đại hưng vong, đều tiếng quốc.Duyên tình quên nhớ, giỡn hoàng ly.Trắng đen thề nguyện, trầm lên vút.Cao thấp sầu vui, phẳng trúc ly.

Ai thấy não nề trên lá thắmBuồn ai cung nữ lạnh chia phôi?Nào ai linh cảm màu sông trắngHận kẻ ôm thuyền khóc lứa đôi?

Khi thiêng chừng sớm lìa nhân thế.Dương thịnh rồi chăng? Âm đã suy?Quạnh quẽ thu phần thơ bặt tiếng,Lầu hoang chìm cỏ dấu hồ ly.

Còn đâu thuở ấy niềm khăng khít!Quỷ với người chung một mái nhà,Trăng bạn, hoa em, trầm mối lái,Đèn khuya dìu dặt bóng yêu ma.

Dăm ngã thư sinh vừa lạc đệ,Mươi nàng xuân nữ sớm chìm châu,Cảm thông một phút bừng ân ái,Miếu nguyệt vườn sương gặp gỡ nhau.

Âm Dương kề sát đôi bờ suối,Vạn dịp cầu tơ chắp ý duyên.Xao xuyến muôn loài thơm nhạc sống;Gỗ nào danh sĩ? đá, thuyền quyên?

Tương tư, có nghĩa gì non ải?Gác trọ buồng khuê một nỗi hàn.Trang sách chập chừng, run lửa nến,Hài thêu nâng gọi, ngắn không gian.

Hỡi ơi! dâu bể mòn thương nhớGỗ đá còn trơ gỗ đá thôi!Lớp lớp biên cương, tình chật hẹp,Mùa xưa thông cảm đã qua rồi.

Qua rồi thuở ấy tình sâu nặng:Trăng mới cuồng si nụ bán khai.Ta nhớ tiền thân, phòng lại ngỏ…Giấc bồ thơm tóc gái Liêu Trai.

Lời bình:

Vũ Hoàng Chương thể hiện sự đồng cảm với nỗi đau của người khác. Không hổ danh là một trong những bài thơ hay của Vũ Hoàng Chương, tác phẩm gợi mở những suy tư về con người và cuộc sống, nhấn mạnh giá trị của lòng nhân ái trong xã hội.

Vũ Hoàng Chương là tác giả bài thơ nàoCảm thông

16/ Nguyện cầu

Ta còn để lại gì không?Kìa non đã lở, này sông cát bồiLang thang từ độ luân hồiU minh nẻo trước xa xôi dặm vềTrông ra bến hoặc, bờ mêNghìn thu nửa chớp, bốn bề một phươngTa van cát bụi bên đườngDù nhơ, dù sạch đừng vương gót nàyĐể ta tròn một kiếp sayCao xanh liều một cánh tay níu trờiNói chi thua được với đờiQuản chi những tiếng ma cười đêm sâuTâm hương đốt nén linh sầuNhớ quê dằng dặc ta cầu đó thôiĐêm nào ta trở về ngôiHồn thơ sẽ hết luân hồi thế gianMột phen đã nín cung đànNghĩ chi còn mất, hơi tàn thanh âm.

Lời bình:

Nguyện cầu như một lời nguyện cầu cho hạnh phúc và bình yên. Ngôn từ chân thành, da diết thể hiện tâm tư của tác giả về tình yêu và hy vọng trong cuộc sống.

17/ Bài ca Bình Bắc

Kể từ đấyMặt trời mọc ở phương Đông, ngùn ngụt lửaMặt trời lặn ở phương Đoài, máu chứa chanĐã sáu mươi ngàn lần …Và từ đấy cũng sáu mươi ngàn lầnTrăng tỏ bóng nơi rừng cây đất BắcTrăng mờ gương nơi đồng lúa miền NamRuộng dâu kia bao độ sóng dâng trànHãy dừng lại thời gianTrả lời ta – Có phải?Dưới vầng nguyệt lạnh lùng quan ảiDưới vầng dương thiêu đốt quan sanLớp hưng phế xô nghiêng từng triều đạiMà chí lớn dọc ngangMà nghiệp lớn huy hoàngVẫn ngàn thu còn mãiVẫn ngàn thu người áo vải đất Quy Nhơn

Ôi người xưa Bắc Bình VươngĐống Đa một trận năm đường giáp côngĐạn vèo năm cửa Thăng LongTrắng gò xương chất, đỏ sông máu màngChừ đây lại đã xuân sangGiữa cố quận một mùa xuân nghịch lữAi kia lòng có mang mangĐầy vơi sầu xứ – Hãy cùng taNgẩng đầu lên, hướng về đây tâm sựNghe từng trang lịch sử thét từng trang

Một phút oai thần dậy sấmTan vía cường bangCho bóng kẻ ngồi trên lưng bạch tượngCao chót vót năm mầu mây chiêm ngưỡngDài mênh mông vượt khỏi lũy Nam QuanVà khoảng khắcĐổ xuôi chiều vươn ngược hướngBao trùm lên đầu cuối thời gianBóng ấy đã ghi sâu vào tâm tưởngKhắc sâu vào trí nhớ dân gianMột bành voi che lấp mấy ngai vàng

Ôi Nguyễn Huệ người anh hùng áo vảiMuôn chiến công, một chiến công dồn lạiMột tấm lòng, muôn vạn tấm lòng mangNgọn cờ vung, bao tính mệnh sẵn sàngNgười cất bước, cả non sông một dảiVươn mình theo – dãy Hoành Sơn mê mảiChạy dọc lên thông cảm ý ngang tàngCùng chồm dậy đáp lời hô vĩ đạiChín con rồng bơi ngược Cửu Long GiangNgười ra Bắc, oai thanh mờ nhật nguyệtKhí thế kia làm rung động càn khônLệnh ban xuống, lời lời tâm huyếtNẻo trường chinh ai dám bước chân chồnGươm thiêng cựa vỏGiặc không mồ chônVoi thiêng chuyển vóNát lũy tan đồnÔi một hành ca hề, gào mây thét gióMà ý tướng, lòng quân hề, bền sắt tươi son

READ  Tổng hợp thơ Xuân Diệu về tình yêu đôi lứa, lãng mạn nhất

Hưởng ứng sông hồ giục núi non“Thắt vòng vây lại” tiếng hô giònTơi bời máu giặc, trăng liềm múaTan tác xương thù, ngựa đá bon

Sim rừng, lúa ruộng, tre thônLòng say phá địch, khúc dồn tiến quânVinh quang hẹn với phong trầnĐống Đa gò ấy mùa xuân năm nào

Nhớ trận Đống Đa hề thương mùa xuân tớiSầu xuân vời vợiXuân tứ nao naoNghe đêm trừ tịch hề, máu nở hoa đàoNgập giấc xuân tiêu hề, lửa trùm quan táiTrời đất vô cùng hề, một khúc hát ngaoChí khí cũ gầm trong da thịt mớiVẳng đáy sâu tiềm thức, tiếng mài daoĐèo Tam Điệp hề, lệnh truyền vang dộiSóng sông Mã hề ngựa hí xôn xaoMặt nước Lô Giang hề, là trầm biếc khóiMây núi Tản Viên hề, lọng tía giương caoRằng: “Đây bóng kẻ anh hàoĐã về ngự trên ngã ba thời đại”Gấm vóc giang sơn hề, còn đây một dải

Thì nghiệp lớn vẻ vangThì mộng lớn huy hoàngVẫn ngàn thu còn mãiÔi ngàn thu người áo vải đất Quy Nhơn

Nay cuộc thế sao nhòa, bụi vẩnLũ chúng ta trên ngã ba đườngGhi ngày giỗ trậnMơ BẮC BÌNH VƯƠNGLòng đấy thôn trang hề, lòng đây thị trấnMười ngã tâm tư hề, một nén tâm hươngĐồng thanh rằng: “Quyết noi gương”

Để một mai bông thắm cỏ xanh rờnCa trống trận thôi lay bóng nguyệtMừng trời đất gió bụi tan cơnChúng ta sẽ không hổ với người xưaMột trận Đống Đa nghìn thu oanh liệtVì ta sau trước lòng kiên quyếtVàng chẳng hề phai, đá chẳng sờn.

Lời bình:

Bài thơ mang âm hưởng dân ca, gợi lên hình ảnh của quê hương và cuộc sống của người dân miền Bắc. Qua những câu thơ, tác giả thể hiện lòng tự hào về văn hóa và con người nơi đây.

18/ Xuân mới

Ra đi chẳng nhớ tự đêm nàoĐến đây không biết đây là đâuNgẩng đầu: khuôn chữ mớiVàng sao ngậm chặt nghĩa Thiên Thư.

Cúi xuống dò thăm mạch địa từ:La bàn kim chết đứng…Thời Gian bước hữngRa ngoài Hiện Hữu rồi chăng?

Không Gian cũng vặn mìnhCả ba chiều gẫy thăng bằng.Trượt qua điểm UốnHệ Thái Dương vừa đổi dấu Âm.

Kỷ niệm mang mang tràn về tâm hồnTrăng đứng ra làm định tinh.Hoa từ nay có mặt nhưng vô hình;Nắng tím đốt không phai: Chỉ là bóng!Chỉ là hương: Gió hái mỏi rời tay…

Bức tranh “Vũ trụ hồi nguyên”Phá hết khung phương hướng.Nét Thủy hình Kim chen cài Thổ MộcÁnh lên màu Hỏa thành Thơ…

Lật ngược Càn Khôn tìm đáy túi,Bắt được Mùa Xuân Tình Cờ.

Lời bình:

Hình ảnh mùa xuân trong bài thơ là biểu tượng của hy vọng và khởi đầu mới. Tác giả khéo léo kết hợp giữa thiên nhiên và tâm trạng con người, mang đến cảm giác tươi mới và tràn đầy sức sống.

19/ Điệp khúc

Một tiếng hô lênRừng người quỳ xuốngChầu quanh Bảo toạ Kim Liên.Cành cỗi mầm non đều hớn hở.Lá vàng xanh nín thở, từng cây giây phút nhập thiền.Sông trầm tư, bến sầu miênVụt trở giấc, hồi sinh trong Quốc giáo.Đài chót vót nở hoa Tái tạoUy nghi khoáng hậu vô tiền.

Sỏi đá cũng êm gối quỳ niệm Phật;Tám mươi vạn tín đồ chấp tay nhìn xuống đất,Xuyên qua bảy triệu thước bề sâu,Chỉ trong nháy mắtĐã cùng gặp nhauTận khối lửa trung tâm Địa cầu.Tiềm thức cháy lên, vọng về cảm giác,Mỗi tế bào rung thành nốt nhạcThể hiện lời kinh ngợp ánh đạo mầu.Những tia mắt phóng đi,vượt cả mấy muôn tầng nhiệt độ,Cũng hồi chiếu dư quang về cửa sổ;Ôi, từ đây nhục nhỡn có minh châu!

Lại một tiếng hôRừng người thẳng tắpTrông ra, kìa! muôn trái nhựa bay lên;Cùng đàn chim vừa được phóng sinhnhịp nhàng bay lên,Cùng khói hương ngạt ngào bay lên…Cờ Phật mở tung ra từ những chùm bong bóng;Trời thủ đô năm sắc rợp phi thuyền!Gió mười phương, máu toàn thân nổi sóng,Biển người dâng lên…Ôi, những thuyền bay hay thuyền Bát nhãCao vời, cao mãi, vượt ra ngoài vũ trụ vô biên,Chở theo lẽ Từ bi Hỷ xảTừ đỉnh Tuyết giải trường sơn Hy MãTrước đây 2 ngàn 5 trăm lẻ 7 nămTháng tư ngày rằmĐã hiển hiện kim thân Phật tổ.Chân lý bay về đâusức sống niềm vui bay tới đó.Ngoài càn khôn còn ức triệu càn khôn,Sỏi đá nhìn theo mát rợi linh hồn…

Bỗng đâu từ thinh khôngMưa xuống những Bánh Xe vàng bạcRuổi bình minh rẽ nếp mây hồng;In dấu lửa Pháp luân vừa khởi sắcNhô lên ngời chói phương Đông;Tiếng niệm Phật, Bánh xe quay vang dội,Lơ lửng triền cao dẫn nẻo lá khô về cội,Lăn qua rừng thẳm đưa đường mạch suối ra sông.Lũ chúng con ngẩng đầu trông:Dĩ vãng, Tương lai, một bóng gương lồng.Kìa dĩ vãng: triều Đinh triều Lý,Biển lúa chín âu ca đời xanh bình trị,Tổ tiên đều có Phật trong lòng!Kìa tương lai, dặm dài xa vút mắt;Nhưng vẫn tiếng chuông chùa dìu dặtMở trăm ngàn lối cảm thông,Giải thoát mê tân nhân loại hoà đồng.Nòi giống Việt hôm nay vào hội,Niềm tin ấy, chẳng sức gì lay nổi!Lá mơ về cộiSuối tìm ra sông…

Hương khói mênh môngRừng người chuyển gót;Đoàn diễn hành tám trăm ngàn như mộtBước lên tề chỉnh uy nghi;Từng bước, từng bước,Lệ ứa tràn mi;Lòng thêm gần Phật,Đường xa kể gì!…Ôi, con đường tiến tới Lửa Từ Bi!Nơi hào quang sáng rực;Nơi trước đây vị thần tăng Quảng ĐứcTự đốt mình lên tự huỷ mình điCho cõi nhân sinh mát bóng Phật kỳ!

Hãy đặt gối xuống Ngã Tư lịch sử,Một địa điểm chói loà vinh dựTrên bản đồ thế giới từ nay;Việt Nam đâu?Nước có Ngã tư này!Ngã tư này! Ngã tư này!Lửa dâng lòng nước, hương bay về nguồn…

Lời bình:

Điệp khúc như một bản nhạc nhiều âm điệu, thể hiện sự lặp lại của cảm xúc và những mối quan hệ trong cuộc sống. Tác giả khắc họa rõ nét sự đa dạng và phong phú của tâm hồn con người.

20/ Buồn điều chi

Người buồn ư? Buồn điều chiHỡi hỡi CON NGƯỜI viết bằng mẫu tự?Trong đó có anh, gã đàn ông biệt xứTrong đó có em, bà công chúa hoài nghiCó cả anh, chàng trai từng đêm tự tửCó cả em, cô bé giữa mùa vu quyVà cả anh, tay hào kiệt đang làm lịch sửVà cả em, gái cầm ca chớm hết xuân thìTôi biết anh buồn điều chiTôi biết em buồn điều chi!Này nhé: mười phương tâm sựCuốn theo ngày tháng trôi đi…Khoảnh khắc trời hoang biển dữNghe quanh tiềm thức, tư duySiết chặt giải băng sơn, đè nặng đám mây chìHoa còn đây, trăng còn đó chứ!Nhưng là hoa là trăng thế kỷ Hai mươiVà chúng ta, đâu phải những con ngườiCủa bình minh Ngôn ngữ!Mà có thể chạy theo trăng tìm nhạc tứNgồi bên hoa chờ bắt sóng hương trời…Hoa kia dù úa dù tươiCũng chỉ là biểu tượngKết thành bótrong tay một cô dâu miễn cưỡngHay kết thành vòngtrên nấm mộ nắng mưa phơiCuộc thưởng hoa bày cho hoa tự thưởngMặc cho phấn khóc son cười!Giữa nếp sống duy hình, duy lượngThề hoa; câu chuyện nói mà chơi!Vầng trăng kia tròn, khuyết, đầy, vơiCũng chỉ là một sân bayđể phi thuyền đáp xuốngGần, xa… trong tương laiNúi phễu chênh vênh: chỗ đặt pháo đàiRốn biển Câm: dàn hỏa tiễn ngày maiẢo ảnh cung Thiềm chết uổngCành đan quế mang trái cầu mọt ruỗngNhạc Vũ y pha tín hiệu ngắn dài!Ôi, diễm lệ màu hoa, nét trăng tình tứĐang từng phút sa lầy vũng bùn Nguyên tửNàng Thơ vạn kiếp sầu bi!Kìa: ngập tới thềm vai, ngập tới rèm mi!Đất dựng sững thành băngTrời đậy kín vung chì…Đã đến lúc vùi sâu kim cổTrọn một nếp văn minhcả ngàn thu phong độNhường cho loài Máy chỉ huyLúc ấy Con Người, gọi tên bằng chữ sốHẳn sẽ không buồn điều chi!Vì chẳng còn anh, gã đàn ông biệt xứVì chẳng còn em, bà công chúa hoài nghiCũng chẳng còn ai từng đêm tự tửCũng chẳng còn ai giữa mùa vu quyVà chẳng còn đâu Lịch sửVà chẳng còn đâu Xuân thì!Hỡi hỡi Con Người chẳng còn tên ấy nữaLàm sao ngươi buồn nổi điều chi!

Lời bình:

Buồn điều chi thể hiện nỗi buồn và những trăn trở của tác giả. Qua từng câu chữ, Vũ Hoàng Chương khắc họa một cách chân thực những cảm xúc sâu lắng, tạo nên sự đồng cảm với người đọc.

Lời kết

Thơ Vũ Hoàng Chương danh xứng với thực. Từng câu chữ trong thơ ông như chứa đựng cả một bầu trời tri thức với biết bao hình ảnh sinh động, giàu sức gợi. Phong cách thơ riêng biệt, khác lạ đã tạo nên một màu sắc độc nhất vô nhị trong nền văn học Việt.

Categories: Thơ theo tác giả
Source: truongcaobaquat.edu.vn

Viết một bình luận