Nhân khẩu học là gì? Các yếu tố trong nhân khẩu học

Nhân khẩu học là gì? Các yếu tố trong nhân khẩu học

Hiểu nhân khẩu học trong tiếp thị là một hoạt động quan trọng có thể giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về chân dung của khách hàng mục tiêu của họ để họ có các phương pháp và chiến lược phù hợp và hiệu quả.

Đám đông là gì?

Dân số (tiếng Anh: Dân số) là một khoa học xã hội chuyên về dữ liệu, nghiên cứu, nghiên cứu, phân tích và đánh giá dữ liệu từ một nhóm đối tượng hoặc toàn bộ xã hội. Những dữ liệu này sẽ bao gồm thông tin về: tuổi, giới tính, chủng tộc, hôn nhân, nghề nghiệp, lợi ích, thu nhập, cư trú, …

Việc áp dụng nhân khẩu học trong tiếp thị giúp các doanh nghiệp chọn phân khúc thị trường phù hợp, xác định chính xác các khách hàng tiềm năng, hiểu các hành vi mua hàng và cung cấp chiến lược tiếp thị phù hợp.

Đám đông là gìDân số tập trung vào các yếu tố liên quan đến con người, chẳng hạn như tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, …

Các yếu tố của nhân khẩu học trong tiếp thị

Môi trường nhân khẩu học là một “bức tranh” đặc trưng cho một nhóm người. Để phân tích chính xác dữ liệu, người thực thi cần thu thập và làm chủ các yếu tố sau:

tuổi

Ở các độ tuổi khác nhau, mọi người sẽ có ngoại hình, nhận thức và tâm lý khác nhau. Do đó, nhu cầu, sở thích và sự hiểu biết của họ cũng khác nhau.

Ví dụ:

  • Trẻ em (5-12 tuổi): Đồ chơi, sách và các sản phẩm giáo dục thường được phụ huynh mua.

  • Thanh thiếu niên (13-18 tuổi): Có xu hướng chi tiêu nhiều cho quần áo, giày dép, công nghệ và giải trí.

  • Những người trẻ tuổi (19-24 tuổi): Thường tập trung vào học tập mua sắm, khởi nghiệp hoặc trải nghiệm cuộc sống.

  • Người lớn (25-34 tuổi): Đây là giai đoạn ổn định của công việc và xây dựng nhà, vì vậy họ có xu hướng chi tiêu cho nhà ở, phương tiện và nhu cầu gia đình.

  • Trung niên (35-44 tuổi): Thường đầu tư nhiều hơn vào giáo dục trẻ em, du lịch và bảo hiểm.

  • Người cao tuổi (55-64 tuổi): Bắt đầu chuẩn bị nghỉ hưu và tập trung vào việc nghỉ hưu và tiết kiệm.

  • Người cao tuổi (trên 65 tuổi): Thường quan tâm đến các dịch vụ y tế, bảo hiểm y tế và các hoạt động giải trí cho người cao tuổi.

Công việc

Kết quả nghiên cứu dân số dựa trên nghề nghiệp sẽ giúp giảm thời gian trong tất cả các khu vực sản xuất để xác định các sản phẩm cần thiết cho thị trường mà công ty cung cấp.

Trong mỗi ngành công nghiệp, nhu cầu mua sắm và hành vi của người tiêu dùng sẽ khác nhau. Ví dụ: Nhân viên văn phòng sẽ ưu tiên quần áo lịch sự, sang trọng và kín đáo; Công nhân sẽ mua quần áo và giày thoải mái để thúc đẩy nhu cầu công việc của họ.

giới tính

Giới tính là một yếu tố quan trọng trong dân số. Do đó, đàn ông và phụ nữ sẽ có nhu cầu, sở thích và thói quen mua sắm khác nhau. Ví dụ, khi mua các phụ kiện, phụ nữ chú ý đến chi tiết, thiết kế, thiết kế và màu sắc, trong khi đàn ông sẽ nhắm mục tiêu chức năng và chất lượng.

Mặc dù ở trong một xã hội bình đẳng, phân biệt giới tính luôn là một vấn đề nhạy cảm. Do đó, thông qua các chiến lược dựa trên giới tính, các doanh nghiệp cần cẩn thận không áp dụng sự thiên vị giới. Bởi vì những quảng cáo này có thể làm cho khách hàng tức giận và quay đầu.

thu nhập

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng là thu nhập. Những người có thu nhập cao thường bị thu hút bởi các mặt hàng xa xỉ và cao cấp, trong khi những người trung bình thấp sẽ ưu tiên các thương hiệu giá cả phải chăng và có uy tín.

Tất nhiên, việc quảng cáo thu nhập trung bình của Ferrari hoặc Mercedes là không khả thi. Do đó, nghiên cứu doanh thu cho khán giả mục tiêu sẽ giúp các công ty sản xuất các cấp độ sản phẩm/dịch vụ khác nhau. Ví dụ, các hãng hàng không thường bán vé ở ba cấp chính: các lớp học chung, lớp kinh doanh và hạng nhất.

Chủng tộc và dân tộc

Văn hóa và phong tục khác nhau ở mỗi quốc gia và khu vực dân tộc. Đối với các doanh nghiệp muốn thâm nhập các thị trường mới hoặc xuất khẩu sản phẩm sang các quốc gia khác, cần phải nghiên cứu và phân tích cẩn thận và phân tích các phong tục và thực tiễn của nước sở tại.

Colgate đã ra mắt một loại kem đánh răng mới có tên “Cue” ở thị trường Pháp, nhưng thật không may, nó phù hợp với tạp chí khiêu dâm nổi tiếng của đất nước. Đây được coi là một rào cản ngôn ngữ trong quá trình tiếp thị của nó.

Một số thông tin khác

Tùy thuộc vào đặc điểm của từng sản phẩm, doanh nghiệp có thể chọn thêm thông tin nhân khẩu học khác để nghiên cứu và phân tích, chẳng hạn như trình độ học vấn, lợi ích, cư trú, tình trạng hôn nhân, kinh nghiệm làm việc, … theo cách này, doanh nghiệp không chỉ xác định khu vực khách hàng phù hợp cho mỗi dòng sản phẩm, mà còn giúp cải thiện doanh số.

Các yếu tố trong đám đôngCác phân khúc khách hàng của khách hàng được phân loại theo các yếu tố dân số

Tầm quan trọng của nhân khẩu học trong tiếp thị

Trong một cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nghiên cứu và hiểu thông tin nhân khẩu học trong tiếp thị:

Hiểu khách hàng tiềm năng

Thông qua các yếu tố nhân khẩu học, các doanh nghiệp có thể hiểu ai là khách hàng tiềm năng để tạo ra các thông điệp và sản phẩm phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Đồng thời, tăng tỷ lệ chuyển đổi của những người quan tâm sang khách hàng thực.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Bằng cách tập trung vào đối tượng mục tiêu cụ thể, chiến lược tiếp thị và ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp cũng đã được tối ưu hóa đáng kể. Do đó, các doanh nghiệp có thể đạt được các mục tiêu tiếp thị với chi phí thấp hơn và hiệu quả cao hơn.

Tạo độc lập độc đáo

Phân tích nhân khẩu học giúp các doanh nghiệp tạo ra các chiến lược tiếp thị được cá nhân hóa tạo ra sự độc đáo và độc đáo so với các đối thủ cạnh tranh của họ.

Các doanh nghiệp có thể xây dựng những câu chuyện quảng cáo gần gũi và trung thực và xây dựng các kết nối mạnh mẽ với khách hàng của họ. Khi họ cảm thấy được hiểu và thông cảm, họ sẽ có xu hướng kết nối với thương hiệu và chuẩn bị mua sản phẩm và dịch vụ.

Mở rộng cơ hội phát triển

Dân số này không chỉ là một phương tiện để giúp các doanh nghiệp hiểu khách hàng của họ, mà còn là một cách để xác định các lỗ hổng và lỗi trong quá trình tiếp thị. Từ đó, các doanh nghiệp có thể cung cấp các giải pháp để khắc phục và tạo ra các cơ hội mới trong quá trình kinh doanh và phát triển của họ.

Tầm quan trọng của đám đôngPhân tích nhân khẩu học giúp các doanh nghiệp lên kế hoạch tiếp thị phù hợp và hiệu quả

Một số ví dụ về nhân khẩu học trong tiếp thị

Dưới đây là một số ví dụ về nghiên cứu dân số đang được sử dụng trong tiếp thị thương hiệu lớn:

Phân khúc khách hàng dựa trên khách hàng

Spineditor là một trình duyệt giúp người dùng dễ dàng viết lại nội dung như nghiên cứu từ khóa, sao chép nội dung và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Do đó, công cụ này phù hợp cho các nhà tiếp thị nội dung số, người đóng góp, tiếp thị nội dung, …

Các phân khúc khách hàng dựa trên các yếu tố chủng tộc và tôn giáo

Mogen David là một công ty rượu vang Do Thái đã phổ biến từ những năm 1900. Tất cả các sản phẩm của họ là Kosher – một loại rượu truyền thống được sử dụng trong các nghi lễ của người Do Thái.

Phân khúc thị trường theo độ tuổi

Lego là một công ty chuyên cung cấp đồ chơi nhựa cho trẻ em từ 3 đến 12 tuổi. Trong những năm gần đây, công ty cũng đã bắt đầu mở rộng và sản xuất các sản phẩm thực tế hơn và độ phức tạp cao hơn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trưởng thành.

Ví dụ về nhân khẩu học trong tiếp thịVí dụ về giai đoạn kinh doanh lớn

Phương pháp nghiên cứu dân số

Thu thập và nghiên cứu dữ liệu nhân khẩu học là một quá trình dài và đòi hỏi phải áp dụng nhiều phương pháp khác nhau. Dưới đây là 02 phương pháp thường được sử dụng: định lượng và định tính:

Nghiên cứu định tính (nghiên cứu định tính)

Phương pháp định tính là các bộ sưu tập nghiên cứu để thu thập và phân tích dữ liệu không dữ liệu từ các quần thể nhỏ. Các kỹ thuật định tính được áp dụng là các cuộc phỏng vấn trực tiếp, điều tra, thảo luận nhóm, tài liệu, …

Mục đích của phương pháp này là giúp khám phá và hiểu rõ hơn về tính cách, hành vi và lý do tại sao hành vi không thể được đo lường một cách khách quan bằng toán học.

Phương pháp định lượng (nghiên cứu định lượng)

Đây là một phương pháp nghiên cứu dân số với một mẫu nghiên cứu lớn, có dữ liệu thu được số học và thống kê, thay vì khám phá một cách chủ quan, bởi vì định tính là cách thức và cách thức tại sao. Mục đích của phương pháp định lượng là thu thập dữ liệu để đo lường, kiểm tra mối quan hệ giữa các biến và rút ra kết luận.

Do đó, phương pháp định lượng sẽ:

  • Thông tin nghiên cứu dựa trên các mô hình, giả định và lý thuyết.
  • Sử dụng các công cụ và phương pháp đo lường.
  • Kiểm tra và thu thập thông tin từ dữ liệu thử nghiệm.
  • Thiết lập các mô hình và kết hợp dữ liệu dựa trên các mô hình này.
  • Sử dụng số liệu thống kê gốc.

Phương pháp nghiên cứu dân số
Định tính và định lượng là hai phương pháp phân tích nhân khẩu học được lựa chọn bởi nhiều doanh nghiệp

Làm thế nào để sử dụng nhân khẩu học một cách hiệu quả?

Để sử dụng hiệu quả và tối ưu hóa dữ liệu để phân tích dân số, các công ty cần:

Xây dựng phân khúc khách hàng

Thay vì đến gần toàn bộ thị trường, các doanh nghiệp có thể chia nó thành khách hàng chuyên nghiệp và chọn các kênh liên lạc với các từ và hình ảnh phù hợp để thu hút sự chú ý. Các doanh nghiệp có thể thiết kế các chiến dịch tiếp thị riêng biệt cho từng nhóm khách hàng, chọn đúng kênh truyền thông và sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh để thu hút sự chú ý của từng đối tượng.

Tập trung vào hầu hết các nhóm tiềm năng giúp doanh nghiệp hạn chế chất thải ngân sách cho những khách hàng không quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ.

Chuyển đúng thông điệp cho mọi người

Mỗi nhóm khách hàng có thói quen sử dụng các kênh truyền thông khác nhau. Từ nhân khẩu học, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm thấy đối tượng mục tiêu của họ. Sau đó, truyền đạt nó đến sản phẩm đi kèm hoặc các ưu đãi liên quan để khuyến khích khách hàng mua thêm các sản phẩm của công ty.

Bộ phận ngân sách phù hợp

Thông tin về thông tin nhân khẩu học sẽ là một cơ sở hữu ích để giúp các doanh nghiệp và nhà tiếp thị đưa ra các quyết định quan trọng và phân bổ ngân sách của họ một cách thích hợp. Điều này giúp tăng doanh thu và giảm chi phí tiếp thị.

Nói tóm lại, sử dụng thông tin nhân khẩu học trong tiếp thị giúp các doanh nghiệp không chỉ tăng cường quyền truy cập và tương tác với khách hàng, mà còn tối ưu hóa tài nguyên và chi phí, cải thiện hiệu quả kinh doanh và sự hài lòng của khách hàng.

Xem thêm:  Marketing trực tiếp là gì? Vai trò, phân loại và cách áp dụng

Nguyễn Minh Anh

Nguyễn Minh Anh là một chuyên gia trong lĩnh vực quản lý tài chính cá nhân và phát triển sự nghiệp, đồng thời là người sáng lập kênh "Trường Cao Bá Quát". Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong môi trường doanh nghiệp và khởi nghiệp, Minh Anh luôn mong muốn chia sẻ những kiến thức hữu ích giúp mọi người quản lý công việc hiệu quả, xây dựng nền tảng tài chính vững chắc và cân bằng cuộc sống. Ngoài việc tạo nội dung trên các nền tảng như Facebook, Medium, TikTok và X (Twitter), Minh Anh còn thường xuyên viết bài đánh giá khóa học, hướng dẫn kỹ năng làm việc tự do (freelancing) và cung cấp các tài nguyên miễn phí giúp người mới bắt đầu tiếp cận các công cụ như Canva. Với phong cách chia sẻ gần gũi và thực tế, Minh Anh đã thu hút được một cộng đồng đông đảo quan tâm đến phát triển bản thân và tài chính cá nhân.
"Làm việc thông minh hơn, không phải chăm chỉ hơn - để Trường Cao Bá Quát, bạn có thể sống cuộc đời mình mong muốn." – Nguyễn Minh Anh