Chiến lược đẩy và kéo là gì? Sự khác biệt và cách áp dụng

Chiến lược Puls & Pult (chiến lược kéo vs kéo) là hai chiến lược quan trọng trong các hoạt động tiếp thị và nhiều doanh nghiệp chọn để thu hút người tiêu dùng sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Đồng thời, gây ấn tượng với tâm trí khách hàng, tạo ra một tâm lý tò mò đòi hỏi sự hiểu biết về sản phẩm.
Chiến lược lái xe là gì?
Chiến lược bán hàng là một doanh nghiệp tập trung vào việc thiết lập các kênh phân phối, trung gian và đại lý để “quảng bá” sản phẩm cho người tiêu dùng theo cách thuận tiện nhất. Do đó, các hoạt động này được thực hiện trong chiến lược này, chẳng hạn như giảm giá, hỗ trợ bán hàng, hiển thị sản phẩm, bán hàng trực tiếp, tổ chức hội chợ thương mại, quảng cáo ngoài trời (OOH), thông cáo báo chí, …
Thuận lợi:
-
Xây dựng kết nối với các sản phẩm, nhu cầu và người tiêu dùng Nhận thức về các sản phẩm.
-
Dự đoán hiệu quả điều chỉnh sản xuất và sản xuất.
-
Thích hợp cho các nhà sản xuất đang thiết lập các kênh bán hàng và tìm kiếm các kênh phân phối để hỗ trợ quảng bá sản phẩm.
-
Sản phẩm mới có thể dễ dàng được kiểm tra trước khi phát triển thị trường.
Thiếu sót:
-
Nếu dự báo nhu cầu là không chính xác, có nguy cơ hàng tồn kho cao.
-
Chi phí sản xuất và quản lý kho có thể tăng.
-
Nhóm bán hàng và kênh phân phối đang chịu áp lực bán hàng lớn.
Chiến lược xúc tiến giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng
Kéo là gì?
Đẩy chiến lược tiếp thị là một phương pháp tiếp thị tập trung vào việc tạo ra khách hàng Nhu cầu và mong muốn cho các sản phẩm hoặc dịch vụ, từ đó thu hút khách hàng tích cực tìm kiếm sản phẩm. Các doanh nghiệp thường sử dụng TV, báo, phương tiện truyền thông xã hội, PR, tiếp thị qua email, blog trang web, podcast, …
Theo khảo sát năm 2018, 71% người tiêu dùng thích truy cập các sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu thông qua các công nghệ kháng chiến như tư vấn, đánh giá, phương tiện truyền thông xã hội và tìm kiếm trực tuyến (công cụ tìm kiếm). Tiềm năng này vẫn đang tăng lên trong vài năm tới. Trên thực tế, khi cơ sở người dùng mạng xã hội toàn cầu là 5,17 tỷ vào năm 2024, hầu hết các doanh nghiệp đều có lưu lượng truy cập trang web tìm kiếm của công cụ tìm kiếm.
Thuận lợi:
-
Linh hoạt hơn trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
-
Tương tác trực tiếp và lắng nghe phản hồi của khách hàng để cải thiện tốt hơn sản phẩm/dịch vụ.
-
Tạo ra một danh tiếng thương hiệu dài hạn và tăng khách hàng trung thành.
Thiếu sót:
-
Thời gian xây dựng ban đầu và chi phí.
-
Điều này có thể khó khăn cho các thương hiệu mới và chưa được biết đến nhiều.
Kéo giúp thu hút khách hàng tiềm năng để chủ động trong kinh doanh
Lợi ích của việc kéo và thúc đẩy các chiến lược
Tối ưu hóa hiệu suất tiếp thị
Khi tạo ra nhu cầu từ khách hàng thông qua tiếp thị nội dung, tiếp thị trực tuyến và các chiến dịch truyền thông xã hội, các doanh nghiệp có thể nhanh chóng đẩy các sản phẩm của họ vào tay họ thông qua các kênh bán lẻ, siêu thị, sự kết hợp này không chỉ cải thiện khả năng tiếp cận mà còn giúp thay đổi sự quan tâm trong việc mua và tối ưu hóa hiệu suất tiếp thị
Mở rộng khách hàng
Nếu chiến lược đẩy có thể giúp các doanh nghiệp thu hút khách hàng thông qua các kênh truyền thống như đài phát thanh, truyền hình và báo, công nghệ kéo sẽ đưa khách hàng đến gần doanh nghiệp hơn. Tính linh hoạt này không chỉ giúp các doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng, mà còn đảm bảo rằng không có triển vọng nào bị bỏ qua.
Trong thời đại kỹ thuật số, các cuộc chiến công nghệ như tiếp thị nội dung được các doanh nghiệp ưa thích. Theo Forbes, 69% doanh nghiệp B2B và 70% doanh nghiệp B2C sẽ sử dụng tiếp thị nội dung trong các chiến lược của họ để thu hút khách hàng.
Nâng cao nhận thức về thương hiệu
Các chiến lược để thúc đẩy nhận thức về thương hiệu bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông để quảng bá sản phẩm và dịch vụ cho công chúng. Chương trình khuyến mãi, TV, đài phát thanh và quảng cáo báo chí giúp cải thiện bản sắc thương hiệu.
Trong khi đó, tạo ra nội dung chất lượng và có giá trị, được chia sẻ trên nền tảng trực tuyến trong chiến lược ổ đĩa để giúp các doanh nghiệp xây dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và nổi tiếng trong mắt khách hàng của họ. Sự kết hợp của hai chiến lược đảm bảo rằng thương hiệu thương hiệu vừa được công nhận rộng rãi và có thể được ghi nhớ trong một thời gian dài.
Cải thiện doanh số
Tạo nhu cầu từ khách hàng thông qua các chiến lược kéo và đảm bảo rằng người tiêu dùng tại điểm bán hàng luôn có sẵn và hiển thị cho sản phẩm. Do đó, các doanh nghiệp có thể tăng cơ hội chuyển đổi, tăng doanh số và tối đa hóa hiệu quả bán hàng.
Chiến lược kéo và thúc đẩy giúp thu hút số lượng lớn khách hàng tiềm năng
Sự khác biệt giữa lực kéo và chiến lược đẩy
Chiến lược kháng chiến là hai khái niệm quen thuộc trong tiếp thị được sử dụng để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ. Mỗi chiến lược có ưu điểm của nó và phù hợp cho mọi giai đoạn, mọi loại sản phẩm và khách hàng mục tiêu.
Dưới đây là sự khác biệt giữa hai chiến lược lái xe và chiến lược kháng chiến:
tính năng
|
Thúc đẩy chiến lược
|
Chiến lược kéo
|
Mục tiêu chiến lược
|
Mang sản phẩm cho khách hàng
|
Tạo nhu cầu và thu hút khách hàng vào sản phẩm
|
điểm bắt đầu
|
Nhà sản xuất
|
khách hàng
|
Kênh phân phối
|
Quan trọng
|
Không quan trọng lắm
|
phương tiện truyền thông
|
Quảng cáo truyền thống, Quảng cáo, Hiển thị sản phẩm
|
Tiếp thị nội dung, SEO, SEM, phương tiện truyền thông xã hội, Tiếp thị qua email, TVC, …
|
Mức độ tương tác
|
Thích hợp cho các sản phẩm hoặc sản phẩm đã được thiết lập mà doanh nghiệp muốn quảng bá bán hàng nhanh chóng
|
Xây dựng mức độ tương tác cao hơn với khách hàng bằng cách tìm thông tin và tương tác trực tiếp với các thương hiệu
|
Thích hợp
|
Sản phẩm mới cần tăng doanh số nhanh chóng, các sản phẩm đại chúng
|
Sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao và đòi hỏi thương hiệu dài hạn
|
Ví dụ về các chiến lược lái xe thương hiệu lớn
Chiến lược lái xe của KFC
KFC (gà rán Kentucky) là một chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới với trụ sở tại Hoa Kỳ và là sản phẩm chính của gà rán. Thương hiệu hiện có sẵn tại hơn 150 quốc gia/26.000 cửa hàng trên toàn thế giới.
KFC đã thu hút khách hàng và giới thiệu các sản phẩm cô ấy đang bán (một bản dịch gần như trên mỗi ngón tay) thông qua khẩu hiệu “Like Finger”. Trong quảng cáo TVC, hình ảnh của người nuốt gà KFC được sử dụng để kích thích sự thèm ăn của khán giả. Ngoài ra, KFC đã ra mắt phiếu giảm giá, chương trình giải trí, phần thưởng và triển lãm để thu hút khách hàng mua các sản phẩm gà khác nhau.
Chiến lược kéo của Coca-Cola
Coca-Cola là một ví dụ điển hình của một doanh nghiệp sử dụng chiến lược lái xe. Công ty đã đầu tư rất nhiều vào quảng cáo và khuyến mãi để tạo ra nhận thức của người tiêu dùng và nhu cầu sản phẩm. Do đó, Coca-Cola truyền tải thông tin trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua các phương tiện truyền thông như truyền hình, bảng quảng cáo, phương tiện truyền thông xã hội và các hình thức truyền thông phổ biến khác.
Ngoài ra, Coca-Cola tài trợ cho các sự kiện lớn như Super Bowl và Thế vận hội, nơi họ giới thiệu các sản phẩm cho hàng triệu khán giả. Những hoạt động này không chỉ thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, mà còn ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Coca-Cola cũng đã làm việc với những người nổi tiếng và có ảnh hưởng để tăng cường danh tiếng của thương hiệu của cô.
Chiến lược lái xe của Apple
Thay vì tích cực quảng bá sản phẩm của mình thông qua các phương tiện truyền thông, Apple tập trung vào việc xây dựng các ngôn ngữ độc quyền cho chất lượng và đổi mới. Công nghệ tiên tiến, được thiết kế đẹp mắt và giao diện thân thiện với người dùng đã đóng góp đáng kể cho sự thành công của công ty.
Bằng cách liên tục cung cấp các sản phẩm chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, công ty đã xây dựng một khách hàng trung thành, người luôn chờ đợi các bản phát hành mới. Apple sử dụng các chiến lược ra mắt sản phẩm như một cách để tạo ra nhiều cơ hội trong cộng đồng người tiêu dùng.
Các ứng dụng thương hiệu lớn và các chiến lược thúc đẩy và các hoạt động tiếp thị trước
Tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh, điều kiện thị trường và khách hàng, các công ty có thể linh hoạt áp dụng hai chiến lược hoặc kết hợp cả hai để có hiệu quả tối ưu. Hiểu và áp dụng các chiến lược linh hoạt và chiến lược kéo sẽ giúp các công ty không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường, mà còn duy trì cạnh tranh, thị phần và phát triển bền vững trong ngành.