Chân dung khách hàng là gì? Các bước xây dựng hiệu quả

Chân dung khách hàng là gì? Các bước xây dựng hiệu quả

Chân dung khách hàng là một khái niệm không quá lạ khi xây dựng chiến lược kinh doanh cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Bằng cách vẽ chân dung khách hàng, các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về các đối tượng họ muốn nhắm mục tiêu, do đó thiết kế các chiến dịch tiếp thị và bán hàng phù hợp.

Chân dung của khách hàng là gì?

Khách hàng (khách hàng) là một hồ sơ đại diện của một hoặc nhiều khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp muốn nhắm mục tiêu, bao gồm về nhân khẩu học, hành vi, tâm lý, sở thích, thói quen, thói quen và nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Thông tin về chân dung khách hàng được xây dựng dựa trên dữ liệu thực tế được thu thập bởi các quy trình nghiên cứu thị trường, khảo sát khách hàng hoặc phỏng đoán. … Do đó, các doanh nghiệp có thể nhận thức rõ hơn về khách hàng hiện tại và tiềm năng trong tương lai.

Chân dung của khách hàng là gìChân dung khách hàng là nhóm khách hàng mà công ty muốn nhắm mục tiêu

Mục đích xây dựng chân dung khách hàng

Xây dựng chân dung khách hàng cho nhiều phần của nhiều doanh nghiệp, chẳng hạn như tiếp thị, bán hàng, dịch vụ khách hàng, phát triển sản phẩm mới, …

Hiểu khách hàng mục tiêu

Thông qua chân dung khách hàng, doanh nghiệp sẽ có một cái nhìn toàn diện về các mục tiêu của sản phẩm/dịch vụ. Từ đó, xin vui lòng nắm bắt những sở thích và nỗi đau của khách hàng của bạn để có được sự phát triển sản phẩm trong tương lai và định hướng kinh doanh và cơ sở truyền thông.

Chọn một phân khúc thị trường hiệu quả

Phân tích chân dung khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh. Các doanh nghiệp có thể dự đoán nhu cầu, hành vi và xu hướng mua hàng của họ để phát triển và sản xuất các sản phẩm chạm đúng mức độ đau đớn thay vì đầu tư vào các vấn đề ít quan tâm hơn.

Phát triển sản phẩm/dịch vụ phù hợp

Thông qua phân tích dữ liệu từ chân dung khách hàng mục tiêu, các doanh nghiệp có thể thấy khách hàng không hài lòng. Nó có thể là một sản phẩm/dịch vụ, chính sách ưu tiên, chính sách giao hàng hoặc hoạt động dịch vụ khách hàng xấu, do đó … do đó điều chỉnh và cải thiện sự hài lòng của khách hàng và tối ưu hóa chi phí, thời gian và nỗ lực.

Cải thiện hiệu quả tiếp thị

Nội dung và giá trị tốt là điều kiện tiên quyết quan trọng để các công ty thu hút và thiết lập mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Do đó, các công ty cần có sự hiểu biết sâu sắc về các vấn đề, khó khăn và giải pháp mà khách hàng đang tìm kiếm.

Khi sử dụng và triển khai thông tin để nhận ra và thực hiện thông điệp cho khách hàng với những hiểu biết sâu sắc, các doanh nghiệp có thể khơi dậy sự đồng cảm và tin tưởng từ khách hàng mục tiêu.

Xem thêm:  USP là gì? Cách thiết lập và phát triển USP thành công

Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi

Bằng cách hiểu chân dung của khách hàng, các doanh nghiệp có thể thu hút sự chú ý của họ và đáp ứng đầy đủ nhu cầu, các chiến lược tiếp thị và kinh doanh phù hợp. Đồng thời, điều này cũng giúp các doanh nghiệp xây dựng các mối quan hệ liên quan đến khách hàng, khuyến khích họ quay lại mua hàng và tăng lòng trung thành.

Cải thiện dịch vụ khách hàng

Từ hồ sơ chân dung khách hàng, các doanh nghiệp có thể dự đoán nhu cầu của họ và tích cực cung cấp dịch vụ trước khi họ được khách hàng yêu cầu. Ví dụ, các doanh nghiệp có thể cung cấp hướng dẫn sử dụng các sản phẩm chi tiết và trả lời các câu hỏi thường gặp từ khách hàng, điều này không chỉ nâng cao trải nghiệm của khách hàng mà còn để lại ấn tượng tốt cho thương hiệu.

Lợi ích của chân dung khách hàngChân dung khách hàng chính xác giúp cải thiện hiệu quả của các chiến lược tiếp thị

Các thành phần của chân dung khách hàng

Đây là một yếu tố quan trọng trong việc giúp các doanh nghiệp xác định hiệu quả chân dung khách hàng:

Nguồn thông tin

Để thu hút các triển vọng phù hợp, các doanh nghiệp cần xác định nơi họ trực tuyến và ngoại tuyến thường xuyên. Điều này giúp xây dựng các chiến lược quảng cáo hiệu quả, tiết kiệm chi phí và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.

đám đông

Với dữ liệu nhân khẩu học như tuổi tác, giáo dục, thu nhập, giới tính, khu vực sinh hoạt, v.v., các công ty có thể tự nhận dạng và chia chúng thành các khách hàng mục tiêu khác nhau. Do đó tạo ra thông điệp hoặc tạo các chiến lược cá nhân hóa phù hợp trên nền tảng quảng cáo.

Đau đớn (đau)

Đau đớn (đau) là một vấn đề cụ thể mà một khách hàng tiềm năng gặp phải trong cuộc sống hàng ngày hoặc khi việc mua hàng bắt đầu. Điểm đau của khách hàng có tác động trực tiếp đến doanh nghiệp, còn được gọi là điểm đau của chính doanh nghiệp.

Những điểm đau này có thể là quy trình tài chính, mua sắm, sản phẩm/dịch vụ không đáp ứng nhu cầu thực tế, kinh nghiệm dịch vụ kém, tương tác mờ đục giữa các công ty và khách hàng, …

Hiểu các vấn đề mà khách hàng gặp phải và hiểu nhu cầu của khách hàng của từng sản phẩm/dịch vụ để giúp doanh nghiệp phát triển các chiến lược sản phẩm phù hợp. Đồng thời, so với các đối thủ cạnh tranh, cần phải phù hợp với các kế hoạch tiếp thị hiệu quả, chính xác tâm lý khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Hành vi, sở thích

Đây là một phần quan trọng của thông tin cần thiết trong chân dung khách hàng. Phân tích cẩn thận khách hàng mục tiêu Hành vi và lợi ích để giúp doanh nghiệp hiểu những gì khách hàng muốn, nhu cầu và hành động.

Đồng thời, từ dữ liệu phân tích trong quá khứ về hành vi và lợi ích của khách hàng, các công ty có thể dự đoán hành vi của khách hàng trong tương lai và phát triển các kế hoạch phát triển phù hợp.

Trở ngại và vai trò

Việc khách hàng mục tiêu không chọn mua sản phẩm kinh doanh là kết quả của nhiều yếu tố khác nhau. Hiểu và giải quyết các rào cản này sẽ giúp các doanh nghiệp tạo ra các giải pháp phù hợp để thu hút họ.

Những gì tiếp theo là nhận dạng và ảnh hưởng đến những người có ảnh hưởng, và những người ra quyết định chính cũng rất quan trọng. Điều này giúp các doanh nghiệp tập trung vào việc tương tác với khách hàng và xây dựng mối quan hệ, tăng tỷ lệ truy cập và chuyển đổi cho khách hàng nhắm mục tiêu.

Xem thêm:  Sản xuất thông minh là gì? Xu hướng và cách ứng dụng

Các thành phần của chân dung khách hàngChân dung khách hàng thể hiện thông tin về dân số, hành vi và nỗi đau

Các bước để xác định chân dung khách hàng

  1. Bước 1: Xác định mục tiêu xây dựng
  2. Bước 2: Thu thập dữ liệu
  3. Bước 3: Thông tin quy trình được thu thập
  4. Bước 4: Tạo một bản sắc và khuôn mặt
  5. Bước 5: Hoàn thành chân dung khách hàng

Bước 1: Xác định mục tiêu xây dựng

Tùy thuộc vào mục tiêu, doanh nghiệp sẽ có các tệp chân dung khách hàng khác nhau. Mục tiêu này có thể là cải thiện các chiến lược tiếp thị, tăng cường mối quan hệ với khách hàng và phát triển các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Xác định xác định chính xác mục tiêu ngay từ đầu làm cho hướng thu thập và phân tích dữ liệu xác định hiệu quả.

Bước 2: Thu thập dữ liệu

Đây là một bước quan trọng để giúp các doanh nghiệp có được thông tin cần thiết để xây dựng chân dung khách hàng. Nguồn thu thập dữ liệu mà doanh nghiệp có thể sử dụng linh hoạt, chẳng hạn như:

  • Tìm hiểu thông qua các kênh nội bộ từ các bộ phận tiếp thị, bộ phận bán hàng, dịch vụ khách hàng và nhiều hơn nữa để hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn và sự hài lòng của khách hàng trong mỗi giai đoạn mua hàng cụ thể.

  • Phân tích và thăm dò Google Analytics, Phỏng vấn và Khảo sát, Báo cáo nghiên cứu thị trường, …

  • Tiến hành các cuộc phỏng vấn trực tiếp tại điểm bán mà họ tương tác trực tiếp với sản phẩm để hiểu lý do tại sao nó tạo điều kiện mua hàng và cung cấp các tùy chọn đặc biệt cho sản phẩm.

  • Lắng nghe khách hàng thông qua môi trường Internet bằng cách theo dõi và phân tích phản hồi và phản hồi của khách hàng. Ví dụ: trên một trang web, các doanh nghiệp có thể thu thập thông tin về các chủ đề truy cập, lượt xem trang và tần suất truy cập.

Bước 3: Thông tin quy trình được thu thập

Sau khi thu thập dữ liệu, doanh nghiệp cần phân tích khách hàng mục tiêu của mình bằng cách tìm các điểm chung của từng nhóm đối tượng. Đồng thời, xác định khu vực khách hàng tiềm năng sẽ mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Một số tiêu chí phân loại nhất định, như tuổi tác, giới tính, thu nhập, lợi ích, mong muốn hoặc các yếu tố khác, có thể ảnh hưởng đến hành vi mua hàng.

Bước 4: Tạo một bản sắc và khuôn mặt

Dựa trên dữ liệu được xử lý, thông tin mô phỏng về danh tính và khuôn mặt đại diện cho mỗi nhóm khách hàng mục tiêu sẽ được hiển thị rõ ràng. Do đó, các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về khách hàng của họ và cung cấp chính xác các chiến lược tiếp thị và phát triển sản phẩm.

Mô hình 5W2H sẽ là một công cụ có thể giúp các doanh nghiệp hình thành chân dung khách hàng một cách hiệu quả. Nó bao gồm 07 câu hỏi, tại sao, khi nào, ở đâu, làm thế nào/làm thế nào/làm thế nào/nhiều/nhiều/nhiều.

Bước 5: Hoàn thành chân dung khách hàng

Sau khi phân loại các nhóm khách hàng với các đặc điểm cơ bản, công ty cần bắt đầu lắp ráp chân dung của khách hàng và sử dụng các mô tả chi tiết như lối sống, sở thích, đặc điểm nhân khẩu học và sự quan tâm của họ đối với các sản phẩm/dịch vụ được bán bởi công ty. Ngoài ra, cần phải làm rõ chân dung khách hàng và tránh các tính năng trùng lặp.

Xây dựng chân dung khách hàngXác định mục tiêu phù hợp để vẽ chính xác chân dung khách hàng

Các loại chân dung phổ biến

Giá trị thợ săn

Đây là một tài liệu khách hàng quan tâm đến giá trị và hy vọng mặt hàng này có giá trị chi phí của nó. Để thu hút nhóm người này, các doanh nghiệp có thể cung cấp các kế hoạch giảm giá, khuyến mãi độc quyền, đánh giá cao của khách hàng hoặc phiếu giảm giá hạn chế để tạo khẩn cấp và tạo điều kiện mua hàng.

nhà nghiên cứu

“Các nhà nghiên cứu” là một nhóm khách hàng thường dành nhiều thời gian để tìm hiểu về sản phẩm và lợi ích tiềm năng của họ. Do đó, nó không chỉ đòi hỏi một cam kết thương hiệu với sản phẩm, mà các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng nhận xét, nhận xét và phản hồi tích cực để xây dựng niềm tin. Nhận xét thực sự sẽ là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Các tín đồ thương hiệu

“Các tín đồ thương hiệu” hoặc khách hàng trung thành quen thuộc, yêu thích hoặc chỉ sử dụng sản phẩm/dịch vụ cho một doanh nghiệp cụ thể. Họ mua các mặt hàng thường xuyên và sẵn sàng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ cho bất cứ ai.

Các doanh nghiệp có thể kết nối và duy trì mối quan hệ này và hạn chế nghỉ phép của họ:

  • Tạo các chương trình khuyến mãi cho khách hàng trung thành như thẻ điểm, thẻ thành viên, ưu đãi trả tiền.

  • Cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng để chúng có thể được sử dụng vào những dịp đặc biệt như sinh nhật, mua sắm, …

đưa cho

“Tặng” hoặc “Quà tặng” cơ sở khách hàng. Họ thường tìm kiếm và mua sản phẩm cho bạn bè, gia đình, đối tác hoặc các mối quan hệ khác. Nhóm khách hàng này thường bị thu hút bởi các sản phẩm mang lại nhiều giá trị và ý nghĩa, cho thấy sự chú ý và tôn trọng người nhận cho người nhận. Do đó, họ thường tập trung vào sự độc đáo, phức tạp và giá trị cảm xúc.

Các doanh nghiệp có thể mang nội dung quảng cáo vào hướng dẫn, danh mục sản phẩm, ý nghĩa và giá trị của quà tặng, dịch vụ quà tặng và các chương trình khuyến mãi kèm theo.

Khách hàng không có định hướng

“Không theo định hướng không tùy viên” là một nhóm khách hàng không có ý định mua sản phẩm mà không có bất kỳ sự quan tâm hoặc yêu cầu đặc biệt nào. Họ có thể đang tìm kiếm thông tin, so sánh giá hoặc đơn giản là “đi bộ”. Thu hút và chuyển đổi bộ khách hàng này thành khách hàng tiềm năng là một thách thức, nhưng nếu được áp dụng chính xác, bạn có thể làm điều đó.

Hiện tại, các doanh nghiệp cần hiển thị tất cả các khía cạnh tốt của sản phẩm để gợi lên nhu cầu mua sắm cho tài liệu của khách hàng đó. Đồng thời, dịch vụ đi kèm cần được cải thiện để chúng có thể cảm nhận được dịch vụ thuận tiện nhất. Ví dụ: Giao diện trang web giới thiệu thân thiện, thanh toán linh hoạt, vận chuyển thuận tiện, …

Chân dung khách hàng trung thànhCác doanh nghiệp cần duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng trung thành

Trong thời đại phát triển công nghệ, việc thiết lập chân dung khách hàng chính xác được coi là sự quan trọng của người Hồi giáo đối với sự thành công của tất cả các doanh nghiệp. Từ dữ liệu được thu thập, các doanh nghiệp có thể tạo ra các chiến lược cạnh tranh và giá cả tăng tỷ lệ chuyển đổi cơ hội.

Xem thêm:  Inc, Jsc, Corp, Plc, Co., Ltd là gì? Phân biệt sự khác nhau

Nguyễn Minh Anh

Nguyễn Minh Anh là một chuyên gia trong lĩnh vực quản lý tài chính cá nhân và phát triển sự nghiệp, đồng thời là người sáng lập kênh "Trường Cao Bá Quát". Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong môi trường doanh nghiệp và khởi nghiệp, Minh Anh luôn mong muốn chia sẻ những kiến thức hữu ích giúp mọi người quản lý công việc hiệu quả, xây dựng nền tảng tài chính vững chắc và cân bằng cuộc sống. Ngoài việc tạo nội dung trên các nền tảng như Facebook, Medium, TikTok và X (Twitter), Minh Anh còn thường xuyên viết bài đánh giá khóa học, hướng dẫn kỹ năng làm việc tự do (freelancing) và cung cấp các tài nguyên miễn phí giúp người mới bắt đầu tiếp cận các công cụ như Canva. Với phong cách chia sẻ gần gũi và thực tế, Minh Anh đã thu hút được một cộng đồng đông đảo quan tâm đến phát triển bản thân và tài chính cá nhân.
"Làm việc thông minh hơn, không phải chăm chỉ hơn - để Trường Cao Bá Quát, bạn có thể sống cuộc đời mình mong muốn." – Nguyễn Minh Anh